Bài phát biểu khai mạc của bà Naoko Ishii, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành GEF tại Phiên họp Hội đồng GEF lần thứ 54

Ngày 24/6, tại Đà Nẵng, Việt Nam, Phiên họp Hội đồng GEF lần thứ 54 đã chính thức bắt đầu từ Chủ Nhật, ngày 24/6 đến Thứ Ba, ngày 26/6/2018. Bà Naoko Ishii, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành GEF đã có phát biểu khai mạc và điều hành Phiên họp. Dưới đây là bản dịch bài phát biểu khai mạc của bà Naoko Ishii.

Bà Naoko Ishii, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF)

Chào mừng các quý vị đại biểu đã có mặt ở Đà Nẵng hôm nay để tham dự Phiên họp Hội đồng lần thứ 54 của Quỹ Môi trường toàn cầu.

Điều đầu tiên, tôi xin chân thành cảm ơn Chính phủ Việt Nam vì đã chủ trì tổ chức Kỳ họp Đại hội đồng Quỹ môi trường toàn cầu lần thứ 6 tại Đà Nẵng.

Đây là cuộc họp Hội đồng cuối cùng trong chu kỳ thứ 6 của GEF, là cơ hội để chúng ta cùng nhìn lại những gì đã đạt được trong suốt bốn năm qua, để chuẩn bị khởi động cho chu kỳ GEF-7.

Rất nhiều công việc đang chờ đợi chúng ta trong 3 ngày tới.

Chương trình nghị sự của Hội đồng đã được quyết định, một phần vì chúng tôi có một số quyết định chính sách để thực hiện, đã được quyết định từ các cuộc đàm phán bổ sung của GEF-7.

Cùng với đó là các sự kiện bên lề song song, các cuộc họp giữa các đối tác của GEF.

Chúng tôi tin tưởng và kì vọng vào sự hợp tác của quý vị để hoàn tất mọi viêc trước khi chuyển sang phiên họp Đại Hội Đồng. Trong vòng 3 ngaỳ tới, chúng tôi sẽ chào đón gần 1200 người sẵn sàng để tham dự và hướng tới GEF-7.

Nhìn lại GEF-6, tôi nghĩ rằng việc thực hiện GEF-6 đã mang đến cho chúng tôi rất nhiều hứng khởi cũng như thách thức.

Về chương trình, GEF6 đã giới thiệu các đổi mới liên quan đến phương pháp tiếp cận tích hợp cho các thành phố, chuỗi cung ứng hàng hóa và an ninh lương thực ở châu Phi. Chúng tôi cũng bắt tay vào thực hiện một phương thức mới ở Amazon; chúng tôi đã thử nghiệm với NGI-window; chúng tôi đã hỗ trợ các dự án sáng tạo ở nhiều quận và chúng tôi đã thiết lập Sáng kiến xây dựng năng lực cho tính minh bạch.

Trong GEF-6, chúng tôi cũng tiếp tục củng cố khung chính sách về các vấn đề như giới tính, kết quả, chu trình dự án GEF và nhiều lĩnh vực khác.

Chúng tôi cũng hoan nghênh Công ước Minamata, Thỏa thuận Paris và các quá trình được hỗ trợ bởi các công ước khác nhau của chúng ta. Các mục tiêu phát triển bền vững cung cấp cho chúng ta một khung hữu ích để đo lường sự tiến bộ.

Chúng ta cũng đã có một thời gian khó khăn do thiếu kinh phí - chúng ta mất khoảng 10% do biến động tiền tệ. Điều này đã gây ra nhiều tổn thương và thất vọng cho tất cả mọi người, nhưng tôi tin rằng chúng ta đã vượt qua được tình huống khó khăn này mà không mất sự tin cậy lẫn nhau.

Tóm lại, tôi nghĩ chúng ta đã đạt được rất nhiều thứ trong bốn năm qua. Chúng ta có cũng đã học được rất nhiều, và phần lớn những học hỏi này sẽ được chuyển sang GEF chu kỳ 7.

Cuộc thảo luận bổ sung cho GEF chu kỳ 7 đã cho chúng ta một cơ hội để suy nghĩ về những gì GEF có thể làm trong bốn năm tới.

Chúng ta đang ở thời điểm quan trọng đối với tương lai của hành tinh và con người. Chúng ta cần cực kỳ khẩn trương cùng nhau biến đổi các hệ thống kinh tế quan trọng trên thế giới. Đây là lý do tại sao mà GEF-7 cung cấp các chương trình sáng tạo khác nhau để hỗ trợ các quốc gia chuyển đổi hệ thống kinh tế như thực phẩm và sử dụng đất, phục hồi và các thành phố, và các chương trình sẽ giúp các quốc gia bảo vệ nguồn vốn tự nhiên, các quần xã sinh học chính và đại dương.

Việc thực hiện các chương trình đổi mới này yêu cầu GEF hỗ trợ những liên kết mạnh mẽ của nhiều bên liên quan. Tôi nghĩ chúng ta đã học được rất nhiều từ GEF-6 về cách làm điều đó, và tôi tin rằng trong GEF-7 chúng ta cung cấp các chương trình hiệu quả cao để đạt được những kết quả cao nhất có thể. Chúng ta cần phải xây dựng dựa trên những điểm mạnh duy nhất của GEF là cơ chế tài chính cho nhiều Công ước khác nhau bằng cách tích hợp tối đa và khai thác sức mạnh tổng hợp.

Chiến lược và chương trình đổi mới trong định hướng xây dựng chương trình của GEF chu kỳ 7 được hỗ trợ bởi một số biện pháp chính sách, nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác của chúng ta.

Chúng ta có kiến trúc các kết quả mạnh mẽ hơn; chúng ta có các biện pháp để điều chỉnh sân chơi giữa các cơ quan; và nâng cao sự hiệu quả; chúng ta đang tăng cường hơn nữa sự tập trung vào giới tính; chúng ta mong muốn đạt được huy động nguồn lực GEF lớn hơn nữa; chúng ta sẽ tăng cường sự tham gia của khu vực tư nhân.

Theo tôi, tất cả những điều này sẽ giúp GEF trở nên hiệu lựa và hiệu quả hơn trong những năm tới.

Tóm lại, chúng ta đã thực hiện một số thí nghiệm tuyệt vời trong GEF-6 và đang có một bước nhảy xa hơn bằng cách xây dựng chương trình GEF-7.

Trước khi kết thúc, tôi có đôi điều muốn nói về Hội Đồng. Chúng ta đã cố gắng thiết kế Hội Đồng tương tác tốt nhất có thể, và để làm cho Hội Đồng thực sự hữu ích để bắt đầu triển khai GEF-7. Kỳ họp GEF là một sự kiện đặc biệt bởi vì đây là lần duy nhất chúng ta tập trung như "một gia đình lớn" của GEF.

Chúng ta có gần như tất cả các nước ở đây; chúng ta có đại diện chính từ các cơ quan và từ xã hội dân sự, và chúng ta có nhiều người tham gia đại diện cho các mối quan hệ đối tác rộng hơn, bao gồm khu vực tư nhân, học viện và nhiều hơn nữa.

Tôi thực sự khuyến khích tất cả các bạn tận dụng tối đa cơ hội này bằng cách tham gia tất cả các phiên họp bàn tròn khác nhau và các sự kiện khác. Tôi rất mong đợi các sự kiện này.

Bây giờ hãy tiếp tục với chương trình làm việc!

Toàn văn bài phát biểu của Bà Naoko Ishii tại đây


Theo:monre.gov.vn

  • 10/23/2020 2:59:31 AM